Trang chủ   I   Về SSI   I   Quan hệ Nhà đầu tư   I   Nghề nghiệp   I   Cộng đồng   I   Liên hệ
    
Cổ phiếu   Tin tức   Phân tích
Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam HOSE : vnm

Doanh Nghiệp A-Z

 

Lịch sử Hình thành
  • Năm 1976: Tiền thân của công ty là Công ty Sữa – Cà Phê Miền Nam, trực thuộc Tổng Cục thực phẩm được thành lập;
  • Năm 1978: Đổi tên thành Xí nghiệp liên hợp Sữa Cafe và Bánh kẹo I;
  • Năm 1989: Nhà máy sữa bột Dielac đi vào hoạt động;
  • Năm 1991: Cuộc “cách mạng trắng” khởi đầu chương trình xây dựng vùng nguyên liệu sữa tươi. Lần đầu tiên giới thiệu sản phẩm sữa UHT và sữa chua;
  • Tháng 3/1992: Xí Nghiệp liên hiệp Sữa Cafe và Bánh kẹo I chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam;
  • Năm 1994: Xây dựng thêm một nhà máy sữa Hà Nội;
  • Năm 2003: Xây thêm nhà máy sữa Cần Thơ;
  • Tháng 11/2003: Công ty chuyển sang hình thức cổ phần, chính thức đổi tên là Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk);
  • Tháng 04/2004: Mua nhà máy sữa Sài Gòn (Saigon milk), tăng vốn điều lệ lên 1.590 tỷ đồng;
  • Ngày 19/01/2006: Cổ phiếu của Vinamilk chính thức giao dịch trên HOSE;
  • Tháng 09/2010: Là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam lọt vào danh sách 200 công ty vừa và nhỏ tốt nhất Châu Á của Forbes;
  • Tháng 06/2012: Nhà máy sữa Đà Nẵng đi vào hoạt động;
  • Ngày 21/10/2013: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh cho công ty TNHH Bò sữa Thống Nhất, Thanh Hóa. Vinamilk nắm giữ 96,33% vốn điều lệ;
  • Năm 2014: Góp 51% vốn thành lập Công ty AngkorMilk tại thị trường Campuchia và góp 100% vốn thành lập công ty con Vinamilk Europe Spostkaz Ograniczona Odpowiedzialnoscia tại Ba Lan;
  • Năm 2016: Tham gia góp 18% vào CTCP APIS nhằm mở rộng và phát triển chuỗi giá trị các sản phẩm của Vinamilk và thành lập Văn phòng đại diện Thái Lan;
  • Năm 2017: Thành lập Trung tâm Sữa tươi nguyên liệu Củ Chi, đầu tư vào ngành đường với việc nắm
    65% cổ phần của Công ty Cổ phần Đường Việt Nam (tiền thân là Công ty Cổ phần Đường Khánh Hoà) và 25% góp vốn vào Công ty Cổ phần Chế Biến Dừa Á Châu;
  • Ngày 12/10/2018: Tăng vốn điều lệ lên 17.416.877.930.000 đồng;
Lĩnh vực Kinh doanh
  • Sản xuất và kinh doanh bánh, sữa đậu nành, nước giải khát, sữa hộp, sữa bột, bột dinh dưỡng và các sản phẩm từ sữa khác;
  • Sản xuất, mua bán rượu, bia, đồ uống, thực phẩm và nhiều loại cà phê;
  • Chăn nuôi bò sữa, cung cấp giống vật nuôi và kỹ thuật nuôi; 
  • Các lĩnh vực khác theo giấy phép kinh doanh.
Vị thế Công ty
  • VNM là công ty sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần là hơn 50% trong ngành sữa Việt Nam.
  • Tính đến cuối năm 2018, VNM sở hữu 12 trang trại bò sữa với tổng đàn là 27.000 con, đưa VNM trở thành đơn vị tiên phong trong ngành chăn nuôi bò sữa. VNM hiện quản lý vận hành 13 nhà máy sữa đạt chứng nhận FSSC 22000.
  • Công ty đã phát triển hệ thống phân phối rộng khắp cả nước với 208 nhà phân phối bao phủ gần 250.000 điểm bán lẻ. Hiện có trên 3.250 siêu thị và cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc bán các sản phẩm VNM. Sản phẩm của VNM được xuất khẩu trực tiếp đến 40 nước trên thế giới.
Chiến lược Phát triển và Đầu tư
  • Tiếp tục duy trì vị trí số 1 trong ngành sữa Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu;
  • Tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới với mục đích cách tân và đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng và nhu cầu của khách hàng;
  • Nâng cấp và xây dựng mới các trang trại tích hợp hệ thống máy móc thiết bị tiên tiến theo hướng phát triển bền vững và phù hợp với biến đổi khí hậu;
  • Tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia khác với mục đích mở rộng thị trường và tăng doanh số;
  • Chú trọng đầu tư phát triển hoạt động R&D, phát triển thực phẩm hữu cơ và ứng dụng Công nghệ sinh học tiên tiến nhằm hướng đến mục tiêu trở thành biểu tượng niềm tin hàng đầu Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người;
  • Tiếp cận và xúc tiến một cách linh hoạt và đa dạng các loại hình hợp tác kinh doanh với đối tác quốc tế;
Các dự án lớn
PAN style="FONT-FAMILY: Arial">
  • Dự án Xây dựng Nhà máy chế biến sữa Angkor Dairy Products Ltd Company tại Campuchia: Nhà máy này thuộc công ty con của Vinamilk.
  • Dự án đầu tư dây chuyền sữa chua uống susu tại Lam Sơn: Tổng vốn đầu tư là 283,48 tỷ đồng, công suất thiết kế là 224,64 triệu chai/năm. Dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý 3/2015.
  • Dự án Xây dựng trang trại bò sữa tại Hà Tĩnh, Như Thanhh - Thanh Hóa, Thống Nhất - Thanh Hóa và Tây Ninh.
Triển vọng Công ty
  • Theo ước tính của Cục Chăn nuôi, dự báo đến năm 2020, mức tiêu thụ sữa tại Việt Nam sẽ đạt 28 lít sữa/năm/người. Trên cơ sở tiêu thụ sữa trên đầu người thấp, sự gia tăng nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của sữa đối với sức khỏe, ngành sữa còn nhiều tiềm năng để tăng trưởng mạnh trong tương lai.
  • Thu nhập bình quân đầu người có xu thế gia tăng, kết hợp với xu thế cải thiện thiện sức khỏe và tầm vóc của người Việt Nam khiến cho nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm sữa luôn giữ mức tăng trưởng cao. Ngoài ra, sữa được xem là mặt hàng thiết yếu nên ít chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế.
Rủi ro Kinh doanh chính
  • Công ty phải đối mặt với rủi ro tỉ giá. Do 70% nguyên liệu đầu vào phải nhập khẩu nên giá nguyên liệu rất nhạy cảm với những biến động tỷ giá. 
  • Thị trường sữa bột chịu sự cạnh tranh gay gắt tới từ các hãng sữa ngoại, người Việt có xu hướng chuộng các sản phẩm nhập khẩu.
  • Xuất khẩu giảm do tình hình chính trị bất ổn tại thị trường Trung Đông.